Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
datttran.over-blog.com

Tiểu tiện nhiều lần: nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Tiểu tiện nhiều lần có nghĩa là có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn bình thường. Nó có thể phá vỡ thói quen bình thường của một người, làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế tiềm ẩn.

Tình trạng tiểu tiện nhiều lần trong ngày khá phổ biến. Khi một người đi tiểu hơn 3 lít nước tiểu mỗi ngày, điều này được gọi là tiểu nhiều. Thông thường, thường có một nguyên nhân đơn giản có thể được đưa ra thông qua điều trị. Tần suất không giống như tiểu không tự chủ, nơi có rò rỉ nước tiểu.

Đôi khi, đi tiểu thường xuyên có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn. Xác định sớm vấn đề có thể dẫn đến một điều trị kịp thời và hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng

Nguyên nhân gây tiểu tiện nhiều lần

Tiểu tiện là một quá trình phức tạp, liên quan đến các hệ thống cơ thể khác nhau. Một loạt các thay đổi có thể làm cho hệ thống tiết niệu hoạt động nhiều hơn.

Nguyên nhân dựa trên lối sống bao gồm uống nhiều nước, đặc biệt là nếu chúng có chứa caffeine hoặc rượu. Vào ban đêm, điều này có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ với sự thôi thúc đi tiểu. Tiểu tiện nhiều lần cũng có thể phát triển như một thói quen.

Tuy nhiên, nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về thận hoặc niệu quản, các vấn đề về bàng quang tiết niệu hoặc một tình trạng y tế khác, chẳng hạn như đái tháo đường, đái tháo nhạt, mang thai hoặc các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Các nguyên nhân hoặc yếu tố liên quan khác bao gồm:

  • Lạm dụng thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như chlorothiazide
  • Đột quỵ và các điều kiện não hoặc hệ thần kinh khác
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Khối u ở vùng chậu
  • Viêm bàng quang kẽ, một loại viêm của thành bàng quang
  • Hội chứng bàng quang hoạt động quá mức (OAB), gây ra các cơn co thắt bàng quang không tự nguyện khiến người ta cảm thấy muốn đi tiểu đột ngột.
  • Ung thư bàng quang
  • Sỏi bàng quang hoặc thận
  • Hẹp niệu đạo

Triệu chứng tiểu tiện nhiều lần trong ngày

Một trong những triệu chứng chính của bệnh đái rắt là đi tiểu thường xuyên. Nếu có các triệu chứng khác, chúng có thể chỉ ra một tình trạng khác, có thể nghiêm trọng hơn.

Các triệu chứng khác có thể cần chú ý hơn bao gồm:

  • Đau hoặc khó chịu khi đi tiểu
  • Nước tiểu có máu hoặc có màu bất thường
  • Mất dần kiểm soát bàng quang, hoặc tiểu không tự chủ
  • Khó tiểu mặc dù mót tiểu
  • Dịch tiết ra từ âm đạo hoặc dương vật
  • Tăng sự thèm ăn hoặc khát
  • Sốt hoặc ớn lạnh

Nếu các triệu chứng khác xuất hiện, hoặc nếu tần suất tiết niệu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thì nên đi khám bác sĩ.

Đi tiểu thường xuyên có thể chỉ ra nhiễm trùng thận. Không được điều trị, điều này có thể làm hỏng thận vĩnh viễn. Ngoài ra, vi khuẩn gây nhiễm trùng có khả năng xâm nhập vào máu, lây nhiễm sang các khu vực khác của cơ thể

Điều trị tiểu tiện nhiều lần

Nếu hội chẩn dẫn đến chẩn đoán đái tháo đường, việc điều trị sẽ nhằm mục đích kiểm soát lượng đường trong máu cao.

>>>https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/nguyen-nhan-tieu-dem-va-cach-chua-tri-benh-tai-nha-khong-tai-phat-c683a1023461.html

Đối với nhiễm trùng thận do vi khuẩn, quá trình điều trị điển hình là điều trị bằng kháng sinh và thuốc giảm đau.

Nếu nguyên nhân là bàng quang hoạt động quá mức, một loại thuốc được gọi là thuốc kháng cholinergic có thể được sử dụng. Những điều này ngăn chặn sự co thắt cơ bắp không tự nguyện bất thường xảy ra trong thành bàng quang.

Nếu cần thiết, điều trị bằng thuốc sẽ được bác sĩ kê toa và theo dõi.
Tập luyện và bài tập bàng quang
Các phương pháp điều trị khác giải quyết việc đi tiểu thường xuyên hơn là nguyên nhân cơ bản.

Bao gồm:

Bài tập Kegel: Các bài tập thường xuyên hàng ngày, thường được thực hiện vào khoảng thời gian mang thai, có thể tăng cường cơ bắp của xương chậu và niệu đạo và hỗ trợ bàng quang. Để có kết quả tốt nhất, hãy thực hiện các bài tập Kegel 10 đến 20 lần mỗi bộ, ba lần một ngày, trong ít nhất 4 đến 8 tuần.

Phản hồi sinh học: Được sử dụng cùng với các bài tập Kegel, liệu pháp phản hồi sinh học cho phép bệnh nhân nhận thức rõ hơn về hoạt động của cơ thể họ. Nhận thức tăng lên này có thể giúp bệnh nhân cải thiện khả năng kiểm soát các cơ xương chậu.

Tập luyện bàng quang: Điều này liên quan đến việc đào tạo bàng quang để giữ nước tiểu lâu hơn. Đào tạo thường kéo dài 2 đến 3 tháng.

Theo dõi lượng chất lỏng: Điều này có thể cho thấy uống nhiều vào những thời điểm nhất định là nguyên nhân chính của việc đi tiểu tiện nhiều lần

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post